Trang chủ  Công bố thông tin  Tin tức sự kiện  Thông tin phòng chống lụt bão
Công điện số 12/CĐ-PCTT của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (hồi 13 giờ ngày 03/11/2017)
Cập nhật:03/11/2017 4:45:26 CH
Trước tình hình diễn biến phức tạp của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với cơn bão số 12 đang mạnh lên và hướng vào các tỉnh nam Trung bộ. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có Công điện số 12/CĐ-PCTT về chủ động ứng phó thiên tai.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, hồi 10 giờ ngày 03/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Ngoài ra, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với hoàn lưu của cơn bão số 12 và nhiễu động trong đới gió đông trên cao hoạt động mạnh nên từ đêm 03/11 đến hết ngày 08/11 tỉnh Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến 400- 600mm, có nơi trên 700mm.

Mưa lớn kèm theo vận hành điều tiết lũ của các hồ thủy điện nên nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn trên nhiều sông, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt trong đợt lũ này. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3. Vùng biển ngoài khơi tỉnh Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Sóng biển cao 2 - 3m. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2.

Để chủ động ứng phó với bão số 12 và mưa lớn kéo dài, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế; các Sở, Ban ngành, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong tỉnh triển khai các nội dung sau:

1. Tiếp tục thực hiện nội dung Công điện số 1659/CĐ-TTg ngày 01/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 11/CĐ-PCTT hồi 13 giờ 00 ngày 01/11/2017 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về ứng phó với bão số 12 và mưa lớn.

2. Nghiêm cấm tất cả tàu thuyền ra khơi; hướng dẫn người dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra.

3. UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 12, tình hình mưa lũ và kế hoạch vận hành liên hồ chứa của các hồ thủy lợi, thủy điện; thông báo kịp thời thông tin mưa lũ đến người dân sinh sống hoặc có các hoạt động trên sông, ven sông để chủ động phòng, chống. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Tổ chức dự trữ lượng thực, vật tư, nhiên liệu theo phương châm “4 tại chỗ”. Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn. Đối với các công trình đang thi công dở dang: có phương án đảm bảo an toàn cho người dân và công trình, đặc biệt đối với dự án Cải thiện môi trường nước thành phố Huế.

5. Điện lực Thừa Thiên Huế kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện theo các mức báo động lũ trên các sông, bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý khẩn cấp các sự cố về điện khi thiên tai xảy ra; ưu tiên cấp điện cho các trạm hạ thế của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nhằm đảm bảo công tác vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp.

6. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, xung yếu có nguy cơ sạt lở như Quốc lộ 49, Quốc lộ 1A, đường tránh Huế, đường La Sơn – Nam Đông, đường Hồ Chí Minh…để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố; bảo đảm an toàn đối với các hoạt động giao thông vận tải đường bộ, đường thủy, tuyến đường sắt Bắc-Nam.

7. Sở Công Thương kiểm tra đôn đốc công tác dự trữ về lương thực thực phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ dân sinh tại các địa phương, địa bàn xung yếu; chỉ đạo công tác bình ổn giá cả thị trường trước, trong và sau thiên tai; chỉ đạo các nhà máy thủy điện vận hành theo đúng quy trình đã được phê duyệt; tổ chức kiểm tra, đôn đốc các công trình thủy điện đang thi công trên địa bàn tỉnh triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người, công trình và máy móc thiết bị.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: chỉ đạo Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi, các địa phương theo dõi các công trình thủy lợi, các hồ chứa nước, đặc biệt các hồ có nguy cơ mất an toàn; đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc đảm bảo an toàn cho người, tài sản, phương tiện hoạt động thủy sản trên sông, trên biển, đầm phá và tại các khu neo đậu tránh trú bão, các khu nuôi trồng thủy sản.

9. Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra các khu công nghiệp, kho tàng, nhà xưởng, hệ thống các cột anten, các cần cẩu đang thi công, các công trình xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Huế đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra.

10. Do phải vận hành điều tiết lũ xuống hạ du các hồ thủy lợi, thủy điện trong tỉnh nên nghiêm cấm toàn bộ hoạt động khai thác cát, hoạt động du lịch trên các sông từ 7h ngày 04/11/2017 (sông Hương từ ngã ba Tuần về phía thượng nguồn Hữu Trạch, Tả Trạch, sông Bồ từ cầu An Lỗ về phía thượng nguồn tại Phong Sơn, sông Truồi từ cầu Truồi về phía thượng nguồn tại Lộc Hòa) và chỉ hoạt động khi mực nước các sông trở lại bình thường.

11. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị có phương án phân luồng giao thông, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn; chỉ đạo cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra hoạt động của các tàu thuyền trên sông, các bến thuyền du lịch, các khu vực tập kết cát sỏi để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra.

12. Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch, Trung tân Di tích Cố đô Huế và các cơ sở du lịch triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch đang lưu trú tại địa phương; có kế hoạch, phương án đóng cửa các điểm tham quan di tích khi có mưa lũ để đảm bảo an toàn cho du khách. Đảm bảo an toàn tại các khu nghỉ dưỡng ven biển.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo: từ ngày 06/11, tùy theo tình hình diễn biến thực tế của mưa lũ chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

14. Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế (HUEWACO) có phương án đảm bảo cấp nước sạch cho người dân khi mưa lũ xảy ra.

15. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng (bao gồm cả lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên), phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

16. Các chủ công trình hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện kiểm tra vật tư dự trữ, hệ thống điện dự phòng; tổ chức trực ban theo dõi, quan trắc diễn biến của mưa lũ; thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du. Thực hiện điều tiết khi có lệnh vận hành của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

17. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa lũ.

18. Phòng tin tức VTV8 tại Huế, Đài phát thanh truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão và mưa, lũ, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan chức năng, nhất là thông tin điều tiết của các hồ chứa để các cơ quan và người dân biết, chủ động các biện pháp ứng phó.

19. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; chủ động chuẩn bị ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

www.thuathienhue.gov.vn
 Bản in]

Thư viện ảnh

Tổng cộng0    

Đơn vị dùng nước